Answer is Here EP.7: AMOS error-Proceed with Analysis (1) Uncorrelated Variable
top of page

Answer is Here EP.7: AMOS error-Proceed with Analysis (1) Uncorrelated Variable

Updated: Jan 9, 2023



 

Answer is Here EP.7:

AMOS error-Proceed with Analysis (1) Uncorrelated Variable



EP.7 ประจำรายการ Answer is Here เป็นเรื่อง "Proceed with Analysis (1) Uncorrelated Variable"


Outline:


Focus1: Error นี้เกิดขึ้นอย่างไร

Amos Error EP.7 Amos Warning: Uncorrelated Variable
Amos Error EP.7 Amos Warning: Uncorrelated Variable

ประเด็นปัญหานี้เรียกว่า Uncorrelated Variable จะเกิดขึ้นเมื่อในโมเดลที่วิเคราะห์มี 2 องค์ประกอบ (Latent/ Factor) ขึ้นไป และทั้ง 2 องค์ประกอบนั้นอยู่ในระดับเดียวกัน โดยโปรแกรมจะเตือนว่า มี Latents เหล่านี้ที่ไม่ได้เชื่อมความสัมพันธ์กันนะ จะทำการวิเคราะห์ต่อไปหรือไม่ โดยตัวอย่างจะเป็นการแนะนำว่า องค์ประกอบ USEf กับ EOUf ยังไม่ได้ทำการเชื่อมความสัมพันธ์กันนะ จะทำการวิเคราะห์ต่อไปมั้ย


ลองไปดูกันว่า ก่อนจะเกิด Error นี้ หน้าตาโมเดลเป็นอย่างไร


Amos Error EP.7 two model
Amos Error EP.7 two model

จากรูปด้านบน หากในโมเดลมี 2 องค์ประกอบดังรูป แล้วระหว่างองค์ประกอบไม่มีเส้นลูกศร ความสัมพันธ์ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกศร 2 ทาง (correlated arrow) หรือ ลูกศรทางเดียว (path diagram) พอกดรัน (calculate) ก็จะเกิด error ข้างต้น


 

Focus2: Error นี้จะมีผลกระทบอย่างไร


ทีนี้ มีคำถามต่อว่า ถ้าต้องการ continue ต่อในการวิเคราะห์นี้ จะมีผลอย่างไรบ้าง


จะตอบว่า ไม่มีก็ไม่เชิง จะตอบว่ามีก็ไม่ใช่ เนื่องจากเป็นเหตุผลทางสถิติประการนึงว่าถ้ามี 2 องค์ประกอบอยู่ด้วยกันในโมเดลเดียวกัน จะต้องมีความสัมพันธ์กันในลักษณะใด ลักษณะนึง (ลูกศร 1 หรือ 2 ทาง)


ทีนี้ หากเรากด proceed with analysis ต่อไป โดยไม่เชื่อมความสัมพันธ์ก็ยังพอจะออกผลได้ แต่ผลจะมีความต่างกันเล็กน้อย ดังนี้


  • ค่าน้ำหนัก (และค่าอิทธิพล หากเป็นโมเดลใหญ่ พยากรณ์)

  • ค่าโมเดลฟิต

ค่าน้ำหนักอาจจะมีต่างกันเล็กน้อย แต่ค่าโมเดลฟิตจะต่างกันมาก ลองดูตามภาพนี้

ANSWER is Here EP.7 Result no correlated
ANSWER is Here EP.7 Result no correlated

ภาพแรกเป็นผลจากการไม่เชื่อมเส้นความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบ จะเห็นว่า มีค่าน้ำหนักขององค์ประกอบ EOU .69 .78 .84 .75 .73 มีค่า chi-square=381.800, df=35


ANSWER is Here EP.7 Result correlated
ANSWER is Here EP.7 Result correlated

ในขณะที่ ภาพที่สอง จะเป็นผลจากการที่องค์ประกอบเชื่อมความสัมพันธ์กัน จะมีค่าน้ำหนักของ EOU .69 .78 .84 .75 .72 ซึ่งแตกต่างกันเล็กน้อย แต่สำหรับค่าโมเดลฟิตจะมีค่า chi-square=126.255, df=34 จะเห็นได้ว่าค่า chi-square ต่างกันมาก และมีค่า df ต่างกัน 1 ค่าด้วย



 

Focus3: จะแก้ไข้ Error นี้อย่างไร


จริงๆ ประเด็นนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นปัญหาอะไรมากนัก ดังที่กล่าวไปข้างต้น วิธีการแก้ไข ก็คือเชื่อมความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นเชื่อมลูกศร 2 ทาง หรือทางเดียว ก็ตาม (ขึ้นอยู่กับโมเดลที่วิเคราะห์)


ประเด็นเพิ่มเติม คือ ในโปรแกรม AMOS จะมีการเตือนว่าเรายังไม่ได้ทำการเชื่อมความสัมพันธ์นะ เราจะทำต่อมั้ย ส่วน LISREL จะไม่ได้แจ้งเตือนใดๆ แต่เปิดให้เราสามารถเขียนคำสั่งไม่เชื่อมได้ ในขณะที่ Mplus จะบังคับเลย ก็คือเราไม่ได้ต้องเขียนคำสั่งเชื่อม แต่โปรแกรมจะรู้ว่าต้องเชื่อมและบังคับให้เรา


ดังนั้น จากเหตุการณ์เหล่านี้ จึงแนะนำว่าให้ทำการเชื่อมทุกครั้ง ด้วยเหตุผลทางสถิติ แม้ว่าโปรแกรมจะอนุญาตไม่ต้องเชื่อมก็ตาม


ประเด็นปัญหานี้คล้ายกับเรื่อง Reference Variable ใน ANSWER is Here EP.2 ที่ต้องบังคับให้ในแต่ละองค์ประกอบจะต้องมีอย่างน้อย 1 Observed ต้องมีการ fix ค่าไว้ นั่นเอง


 

สรุป


ประเด็นปัญหา Amos Error ในลักษณะนี้ Proceed With Analysis จะไม่ใช่ error ร้ายแรง สามารถวิเคราะห์ต่อได้ แต่ในท้ายที่สุดก็ยังต้องกลับมาแก้ไขตามที่โปรแกรมแนะนำ


ย้ำตัวอย่างปัญหาของ error ที่ไม่แนะนำคือ reference variable เนื่องจากปัญหา proceed with analysis สามารถทำต่อได้ โปรแกรมมีการแจ้ง มีการบอกว่าเราลืมทำนะ แต่ปัญหา reference variable จะไม่แจ้ง ไม่บอกว่าปัญหาอะไร ต้องทำอย่างไร ปัญหาอยู่ตรงไหน เราต้องมีความรู้ทางสถิติเองถึงจะแก้ปัญหาได้


 

เรายังมีในรูปแบบ VDO ด้วย มาชมกันได้เลย



 

และนี่ก็เป็นอีกปัญหา ที่อาจพบเจอได้ และถ้าเราไม่เข้าใจในเรื่องสถิติของการวิเคราะห์ CFA SEM นี้ ก็จะทำให้เรา งง และไม่สามารถลุยงานต่อได้


หากสนใจเรียน CFA SEM ด้วย AMOS สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ในทุกช่องทางเลยนะครับ


ร่วมติดตามได้ทุกช่องทาง

follow or subscribe in any channel

.

tel.086-555-5949

line: @SmartResearchThai

Blockdit: SmartResearchThai

Youtube: SmartResearchThai

Facebook: SmartResearchThai

Recent Posts

See All
bottom of page