Malaysia-Singapore Trip (0) Preparation
top of page

Malaysia-Singapore Trip (0) Preparation

สวัสดีแฟนๆ SmartResearchThai ครับ บทความนี้ขอนอกเรื่องการวิจัย สถิติหน่อยครับ อยากเล่า

อยากเขียนบทความเชิงท่องเที่ยวกันหน่อย (Trip blog)


ทริปนี้ไปมาเลเซีย-สิงคโปร์มาครับ ตอนนั้นที่ไปไม่ได้คิดเผื่อการนำมาเขียนบล็อคเลยภาพส่วนใหญ่จะออกแนวบุคคลมากกว่า มีภาพวิวอยู่แต่ไม่ได้ทั้งหมดทุกจุด ทุกขั้นตอน เอาแค่วิวเป็นหลัก แต่อยู่ดีดีนึกอยากเขียนบล็อคขึ้นมา เลยขอใช้พื้นที่ตรงนี้แทรกบทความท่องเที่ยวสักนิดนึงครับ


 

เตรียมตัวก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ


สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่ขอลงละเอียดมาก แต่ขอเป็นเล่าให้ฟังแล้วกันครับว่าส่วนตัวเตรียมอะไร ยังไงบ้าง

1.พาสปอร์ต

แน่นอนว่าถ้าไม่มีไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้แน่นอน ใครที่ยังไม่มีต้องไปทำก่อน (ใช่ซิ) แต่ถ้าใครมีแล้ววันหมดอายุของพาสปอร์ตต้องมากกว่า 6 เดือน (บางทีก็อนุโลม แต่โดยทั่วไปมักระบุไว้อย่างต้องมีไม่ต่ำกว่า 6 เดือน) สามารถทำได้ที่กงศุล ใครอยู่ใกล้แจ้งวัฒนะก็ไปทำที่สำนักงานที่ศูนย์ราชการเลย ใครอยู่ใกล้ปิ่นเกล้าก็ไปทำที่สายใต้ใหม่ชั้นบนสุด


2.ตั๋วเครื่องบินและจองที่พัก

สิ่งที่แนะนำสำหรับการจองตั๋วเครื่องบินคือสภาพอากาศครับ หลายคนอาจบอกว่าราคา ซึ่งมันก็จริง ราคาคือสิ่งสำคัญซึ่งตรงนั้นขึ้นอยู่กับส่วนบุคคลว่ามีความพร้อมเพียงใด แต่ในมุมมองผมคือสภาพอากาศเพราะไม่ว่าเราจะจองตั๋วที่ราคาแพงขนาดไหนแต่พอไปถึงแล้วก็ต้องพบเจอสาพอากาศเดียวกัน ส่วนเรื่องจองที่พักอยากแนะนำให้ศึกษาเรื่องสถานที่เที่ยวก่อนว่าเราจะไปเที่ยวตรงไหนบ้าง แล้วค่อยลองพล็อตจุดที่พักดูว่าตรงไหนที่ใกล้เคียงสถานที่เหล่านี้ มองง่ายๆว่า เราสามารถเดินได้ หรือมีขนส่งสาธารณะที่สะดวกสำหรับเรา เช่น รถไฟฟ้า


เราจองผ่าน Agoda หมดทุกที่ ง่าย สะดวก ราคาก็โอเค รับได้ มีเก็บสะสมคะแนน มีคืนเงินให้ด้วย


3.เงิน

แน่นอนอีกเรื่องคือเงิน ถ้าเรากังวลว่าจะได้ค่าเงินที่แพงไป คงต้องลองเปรียบเทียบค่าเงินในหลายๆวันที่ผ่านมาดูก่อน ใครที่เชี่ยวชาญหน่อยอาจจะไปแลกเที่ยวประดิพัทธ์ได้ แต่ถ้าไม่เชี่ยวนักแนะนำสองเว็บไซต์นี้เลย ง่ายๆ คือ superrich1965 (สีส้ม) กับ superrichthailand (สีเขียว) แต่เท่าที่แลกๆมา สีเขียวมักจะถูกกว่า ลองเข้าไปดูข้อมูลในเว็บนะครับ แล้วถ้าใครบ้านอยู่ใกล้สำนักงานใหญ่ของแต่ละเจ้าก็จะได้อัตราแลกที่ถูกกว่า แต่ถ้าอยู่ไกลราคาบางวันก็ไม่ต่างกัน หรือถ้าต่างก็ต่างไม่มากครับ แล้วทั้งสองสีบางสาขาก็มีอยู่ใกล้กัน บางสาขาก็อยู่คนละที่กัน อย่างบ้านผมอยู่แถวพระราม2 สีเขียวมีที่เซ็นทรัลพระรามสอง ส่วนสีส้มจะมีที่เดอะมอลล์บางแค ก็ถือว่าไม่ไกลกันมาก ไปได้ อาจคำถามว่าแลกกับธนาคารได้หรือไม่ แลกได้ครับ แต่อัตราไม่ค่อยดีต่อใจนักครับ


อีกเรื่องที่อยากแนะนำในการแลกเงินคือ ในเว็บหรือในสาขาจะเขียนไว้ว่า Buy / Sell

Buy คือ ร้านซื้อเงินต่างประเทศจากเรา

Sell คือ ร้านขายเงินต่างประเทศให้เรา

เมื่อก่อนตัวเว็บจะไม่ค่อยเขียนอธิบายนักเราต้องเข้าใจเอง แต่ตอนนี้มีคำอธิบายเพิ่มขึ้นแล้วว่า Buy คือ thai to foreign currency , sell คือ foreign to thai currency


4.หัวแปลงปลั๊กไฟ (Electric adaptor)

แต่ละประเทศจะมีการกระจายกำลังไฟฟ้าไม่เท่ากัน และมีลักษณะปลั๊กเสียบไม่เหมือนกัน อย่างทริปนี้ไปมาเลเซีย-สิงคโปร์ ก็ไม่เหมือนบ้านเราจึงต้องมีหัวแปลงไปด้วย มีหลายแบบให้เลือกซื้อ แต่จะมีแบบนึงคือ Universal มักจะบอกคุณสมบัติว่าใช้ได้กับทุกประเทศทั่วโลก จากรูปจะเห็นว่ามีลักษณะการหัวปลั๊กทางออกในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ใช้ได้ในแต่ละประเทศ ในเน็ทมีขายเยอะหรือจะไปเดินดูที่ officemate ก็ได้ครับ ง่ายดี


5.การจัดกระเป๋าเสื้อผ้า

ที่อยากแนะนำคือจะจัดเสื้อผ้าขนาดไหนต้องดูด้วยว่าเราไปประเทศไหน ตามสภาพอากาศและตามน้ำหนักกระเป๋าที่ตอนซื้อตั๋วเครื่องบิน เช่น ถ้าเราไปเที่ยวแบบ 2วัน1คืน อันนี้คิดว่า 7 กิโลขึ้นเครื่องก็น่าจะเพียงพอ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วไปต่างประเทศก็มักจะ 3 คืนเป็นอย่างน้อย ซึ่งถามว่า 7 กิโลพอมั้ย จริงๆ มันก็พอนะ แต่ประสบการณ์ส่วนตัวไม่พอ เพราะมีของเยอะ เสื้อผ้าเยอะหลายชุด 555 แล้วก็คิดเผื่อของฝากด้วย ทีนี้เคยมีความคิดว่าถ้าขาไปเราไม่ซื้อเพิ่ม แต่ซื้อแค่ขากลับ ดูแล้วคิดดี แต่ว่าอาจจะติดตรงที่กระเป๋าที่ให้ขึ้นเครื่องนั้นไม่เกิน 7 กิโลด้วยขนาดที่จำกัด ซึ่งขนาดที่จำกัดนี้ก็เทียบเท่ากระเป๋าลากใบเล็ก เพราะงั้นเราต้องคำนวณดีดีว่า ขาไปยอมซื้อ 10-15กิโล แล้วขากลับซื้อ20-25ดีมั้ย ถ้าไปสองคนก็ซื้อแค่คนเดียว ยกเว้นจะมีของมากจริงๆ อันนี้แล้วแต่บุคคลครับ ลองคำนวณกันดู


เอาล่ะ จบการแนะนำด้านการเตรียมตัวเท่านี้ครับ

ไว้ไปต่อเนื้อหาการไปเดินทางของทริปแรกที่มาเขียนบันทึกครับ



37 views0 comments
bottom of page