10 things about Mediator Moderator
top of page

10 things about Mediator Moderator

Updated: Aug 6, 2020

10 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Mediator Moderator


การวิเคราะห์ Mediator และ Moderator ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ เนื่องจากผลการศึกษาที่ผ่านมาเริ่มเกิดปัญหา หรือ อาจมีความรู้ใหม่ซ่อนอยู่ ที่เราอาจจะเรียกกันว่า paradigm shift โดยที่สถิติเดิมๆ ที่ใช้กันอยู่นั้นเริ่มตัน ในขณะเดียวกันก็เริ่มค้นพบองค์ความรู้ใหม่มากขึ้น Mediated และ Moderated เลยเข้ามามีบทบาทในการค้นหาคำตอบที่ซ่อนอยู่นั้น


วันนี้เลยอยากมาแนะนำ 10 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Mediator และ Moderator กัน

ภาพซ้าย: Mediator ภาพขวา: Moderator


  1. Baron and Kenny (1986) เป็นเหมือนเจ้าพ่อในเรื่องนี้ ลองติดตามที่เว็บไซต์ ของ David Kenny ดูได้

  2. X แทนด้วยตัวแปรอิสระ Y แทนด้วยตัวแปรตาม และ M แทนด้วย Mediator Moderator

  3. ภาพแทนของ Mediator คือ ภาพซ้ายด้านบน โดยที่ M ทำหน้าที่คั่นอยู่ตรงกลางระหว่าง X ไปหา Y ดังนั้น M จึงทำหน้าที่ คั่น เอาไว้เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่าง X,Y

  4. ภาพแทนของ Moderator คือ ภาพขวาด้านบน โดยที่ M ทำหน้าที่มาแทรก (กำกับ) ระหว่าง X ไปหา Y ดังนั้น M จึงทำหน้าที่ แทรกหรือกำกับ อยู่ตรงกลางเพื่อทดสอบความสัมพันธ์ร่วมระหว่าง X,Y

  5. PROcessMacro เป็น plugins ที่เสริมเข้ามาใช้งานผ่าน SPSS โดยที่เป็นโปรแกรมทางสถิติที่เป็นที่รู้จัก สะดวก ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพในการทดสอบ Mediator, Moderator

  6. Mediator มีหลายแบบ เช่น Single, Multiple, Serial, Parallel

  7. Moderator มี 2 แบบหลักๆ คือ Interaction กับ Multiple Group

  8. Mediated Moderated กับ Moderated Mediated เป็นการผสมผสานการทดสอบเรื่อง Med, Mod ในโมเดลเดียวกัน และจะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

  9. จะเป็นตัวแปร Observed หรือ Latent ก็สามารถทดสอบได้

  10. Latent Moderator แบบ Interaction นิยมใช้โปรแกรมสถิติตระกูล PLS-SEM ในการทดสอบ แต่ Mplus (ซึ่งเป็น Cov-SEM) ก็สามารถทดสอบได้


เป็นอย่างไรบ้างครับ กับ 10 ประการน่ารู้เกี่ยวกับ Mediator Moderator และถ้าใครอยากอ่านเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ใน blogs ของเราได้เลยครับ


Nott 086-555-5949

line: @SmartResearchThai


 

Youtube area


Part 1


Part 2



198 views0 comments
bottom of page